DẤU HIỆU ÂM THANH VÀ MÙI VỊ CÓ ĐƯỢC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU

Ngoài các dấu hiệu được thể hiện trên nhãn hiệu, nhãn hiệu có được đăng ký dưới dạng mùi vị, âm thanh?

Cơ sở pháp lý: Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung 2009.

Theo đó, nhãn hiệu được bảo hộ theo Luật Sở hữu trí tuê Việt Nam hiện hành có chứa dấu hiệu về thị giác là những dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc. Như vậy, các dấu hiệu về âm thanh, vị giác không được xem là dấu hiệu nhận dạng và được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trên thế giới đã có rất nhiều thương hiệu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu dưới dạng âm thanh, mùi vị như: Tiếng chuông điện thoại Nokia (Phần Lan); tiếng sư tử mở đầu cho phim của hãng MGM (Hoa Kỳ),…

  • Tại Hoa Kỳ, nhãn hiệu được cho phép đăng ký dưới dạng mùi vị, chỉ cần mùi không mang tính tự nhiên hay tính chức năng, nghĩa là không phải là mùi tự nhiên của sản phẩm hay mùi do chức năng, công dụng hay chất lượng của sản phẩm tạo ra thì có thể chấp nhận đăng ký và được ghi nhận vào Đăng bạ phụ.
  • Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa giờ đây không chỉ dừng lại ở những dâu hiệu dưới dạng từ ngữ, hình ảnh, màu sắc, hình ba chiều,… mà còn cho phép đăng ký nhãn hiệu dưới dạng âm thanh và mùi vị.

Mọi thắc mắc cần được tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH LUẬT SƯ RIÊNG

25 Vũ Tông Phan, Phường An Phú, Quận 2, TPHCM

Hotline: 086 5555 330

Email: info@luatsurieng.net hoặc luatsu@luatsurieng.net