MỘT ĐỐI TƯỢNG CÓ THỂ ĐƯỢC BẢO HỘ

QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ NHƯ THẾ NÀO?

Tài sản trí tuệ  - loại tài sản vô hình có thể mang lại cho chủ sở hữu những lợi ích hơn mong đợi. Có nhiều cá nhân lầm tưởng, chỉ cần bảo hộ Quyền Sở hữu trí tuệ cho một đối tượng của Tài sản trí tuệ, thế là đủ; hoặc họ nghĩ rằng chỉ được phép đăng ký bảo hộ một đối tượng cụ thể. Xin khẳng định - Một tài sản trí tuệ có thể được bảo hộ bởi nhiều Quyền Sở hữu trí tuệ khác nhau, tùy vào mục đích và đối tượng mà Chủ sở hữu muốn bảo hộ hướng đến.

Vậy tùy vào mục đích, bản chất, đối tượng là như thế nào?

Chủ sở hữu/tác giả cần xác định đâu là đặc điểm mang tính riêng biệt, sáng tạo, nguyên gốc của sản phẩm trí tuệ so với các sản phẩm đã được công khai, đăng ký trên toàn thế giới. Ngoài ra, có thể đặc điểm này được nâng cấp, thay đổi đáng kể so với tình trạng trước, giải quyết được hoàn toàn nhược điểm của sản phẩm trước, mang lại công dụng hiệu quả vượt trội. Cụ thể:

  • Sản phẩm có đối tượng là một quy trình sản xuất, sản phẩm cơ học mang tính kỹ thuật, thuốc,… có tính mới, sáng tạo, có khả năng áp dụng công nghiệp thì được cân nhắc bảo hộ dưới dạng Giải pháp hữu ích hoặc Sáng chế;
  • Sản phẩm có đối tượng nổi bật bởi đặc điểm mang tính tạo hình có tính mới, sáng tạp, có khả năng áp dụng công nghiệp thì được cân nhắc bảo hộ dưới dạng Kiểu dáng công nghiệp;
  • Sản phẩm có đối tượng là dấu hiệu nhận diện sản phẩm của một doanh nghiệp so với sản phẩm của các doanh nghiệp khác hoạt động trên cùng lĩnh vực có thể được bảo hộ dưới dạng Nhãn hiệu;
  • Đối tượng là một hoặc một số thông tin bí mật, được bảo vệ bởi những biện pháp hợp lý nhằm tránh bị tiết lộ; ngoài ra, chủ thể nắm giữ bí mật có được những lợi ích nhờ bí mật này mang lại. Như vậy, những thông tin bí mật mang gía trị thương mại được bảo hộ dưới dạng Bí mật kinh doanh;
  • Mạch bán dẫn được bảo hộ theo thiết kế bố trí hoặc mạch tích hợp bán dẫn;
  • Chỉ dẫn thể hiện chất lượng, danh tiếng nhất định của sản phẩm gắn với xuất xứ địa lý – nơi tạo ra sản phẩm sẽ được bảo hộ theo Chỉ dẫn địa lý;
  • Đối tượng là những tác phẩm văn học nghệ thuật, phần mềm máy tính, tác phẩm kiến trúc,,… được bảo hộ dưới dạng Quyền tác giả và Quyền liên quan;
  • Đối tượng là giống cây trồng được bảo hộ dưới dạng Quyền đối với giống cây trồng.

Ví dụ: Một sản phẩm có thể được bảo hộ bởi các Quyền Sở hữu trí tuệ khác nhau:

Sản phẩm xe điện Vinfast vừa mới tung ra thị trường Việt Nam. Có thể được bảo hộ như thế nào?

Các đặc điểm kỹ thuật sáng tạo của sản phẩm được bảo hộ bởi một loạt bằng độc quyền sáng chế như: động cơ sử dụng công nghệ, thiết bị đặc biệt,…. Hình thức thể hiện logo Vinfast được bảo hộ quyền tác giả. Tạo dáng thẩm mỹ, màu sắc, đường nét trên khung xe được bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và tên “VINFAST” được sử dụng để bán sản phẩm, là dấu hiệu nhận diện của sản phẩm xe điện Vinfast so với các dòng xe điện khác của Doanh nghiệp khác Vingroup thường được bảo hộ nhãn hiệu. Ngoài ra, các nhà sản xuất có thể nắm giữ các bí mật thương mại, gồm danh sách khách hàng đến một số quy trình sản xuất hoặc thông tin kinh doanh mật mà họ không muốn để cho đối thủ cạnh tranh biết. có thể được bảo hộ dưới dạng bí mật kinh doanh. Đoạn quảng cáo xe điện Vinfast được bảo hộ dưới dạng quyền liên quan đến quyền tác giả.

Như vậy, việc gia tăng các đối tượng bảo hộ cho một sản phẩm sẽ hạn chế các hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ, đồng thời mang đến sự độc quyền cho chủ sở hữu trong một khoảng thời gian nhất định nhằm khai thác lợi ích kinh tế mà sản phẩm mang lại.

Theo Uyên Nguyễn

 

Mọi thắc mắc cần được tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH LUẬT SƯ RIÊNG

25 Vũ Tông Phan, Phường An Phú, Quận 2, TPHCM

Hotline: 086 5555 330 hoặc 0908 842374

Email: info@luatsurieng.net hoặc luatsu@luatsurieng.net